Ngôi chùa cổ “hút” Phật tử 8x
Là một trong số ít những ngôi chùa có niên đại lên đến hơn 1.000 năm còn sót lại ở Hà Nội, nhưng chùa Thắng Nghiêm có rất nhiều tăng ni, Phật tử trong độ tuổi “8x”. Đối với họ, việc lên chùa nghe giảng Phật pháp mỗi tuần chính là "đi nghe lẽ phải", đi “học làm người”.

Các phật tử trẻ đến chùa nghe giảng đạo Phật các thứ bảy hàng tuần.
 

Ngôi chùa nghìn năm tuổi

Chùa Thắng Nghiêm, tên dân gian là Khúc Thủy, nằm trong quần thể di tích Thánh địa Khúc Thủy, thuộc xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, cách trung tâm Hà Nội 15 km về phía nam. Ngoài Thắng Nghiêm, Thánh địa Khúc Thủy còn có nhiều di tích lịch sử, tâm linh như đình Khúc Thủy, chùa Linh Quang, chùa Dâu… là nơi nhiều danh tăng, danh tướng thời Lý, Trần sinh sống và tu hành như Khuông Việt Đại Sư, Vạn Hạnh Quốc Sư, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn…

Theo lịch sử, chùa được xây dựng vào thời vua Lý Công Uẩn. Sách Đại Việt sử ký toàn thư có đoạn: “Năm 1010 mùa thu tháng 7, vua Lý Thái Tổ từ thành Hoa Lư, dời đô ra kinh phủ ở thành Đại La... Trong thành làm chùa ngự Hưng Thiên và tinh lâu Ngũ Phượng, ngoài thành về phía Nam dựng chùa Thắng Nghiêm”.

Mặt trước chính điện chùa Thắng Nghiêm.

Tương truyền, sau khi dời đô, vua Lý Thái Tổ khởi giá vãn cảnh trên sông Nhuệ Giang và thấy một ngôi cổ tự ẩn hiện. Sau khi lễ Phật, vua thấy cảnh trí trang nghiêm, thế đất rồng bay phượng múa, liền đặt tên là Trang Khúc Thủy (thuộc huyện Thanh Oai, phủ Ứng Thiên, Chấn Nam Thượng), lập Mộc Ấp Thang, để sau này thường xuyên lui tới lễ Phật, ngắm cảnh. Tên gọi Thắng Nghiêm bắt nguồn từ đó.

Cảnh sắc chùa Thắng Nghiêm rất tĩnh mịch, uy nghiêm.

Còn theo dân gian, chùa có từ những năm 187 – 266, do hai nhà truyền giáo từ Ấn Độ là Tôn Giả Kim Quốc và Tôn Giả Kim Trang dựng lên để truyền bá Phật pháp. Trải qua các thời kỳ lịch sử, chùa còn có nhiều tên khác như chùa Vua, chùa Pháp Vương, chùa Bà Chúa Hến (thời Đinh); Trì Long, Trì Bồng (thời Trần); Liên Trì (thời Lê). Mỗi vị vua đều đặt Mỹ hiệu và lập chùa làm Thang Mộc Ấp.

Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, toàn bộ tài sản và công trình của chùa đều được đưa vào phục vụ công cuộc cứu nước. Do ảnh hưởng của bom đạn, hầu hết kiến trúc, di vật, tài liệu đã bị tàn phá hoặc thất lạc.

Nơi “học làm người” cho Phật tử trẻ

Hàng nghìn năm trôi qua, chùa Thắng Nghiêm vẫn tồn tại. Nhưng có lẽ ít ai biết, giờ đây, hơn một trăm tăng ni, Phật tử trong chùa lại là những thanh niên thuộc “thế hệ 8x”. Khác với kiểu đi chùa để tạo dáng chụp ảnh theo phong trào… các “Phật tử 8x” tại đây đều rất nghiêm túc tham gia các buổi giảng kinh, hoặc các ngày lễ lớn như lễ Vu lan, lễ Cầu siêu…

Đặc biệt hơn, trong số những Phật tử này, có khá nhiều người hiện đang làm những công việc “hot” trong giới trẻ như DJ, bartender, ca sĩ… nhưng họ đều coi việc tới đây nghe giảng kinh Phật là cách hiệu quả nhất để “học làm người”.

Các phật tử trẻ rất kính cẩn làm lễ trước khi vào chính điện.

Anh Trần Đình Ngọc Dương, 32 tuổi, DJ chuyên nghiệp, cho biết, anh “bén duyên” với ngôi chùa đã được hơn ba năm, qua một người bạn.

“Lúc đó, cuộc sống của tôi đang lâm vào bế tắc… Vậy mà, chỉ sau vài buổi nghe giảng, tôi đã nhận ra biết bao điều. Sau này, tôi mới hiểu đó mới là những chân lý giới trẻ cần phải biết”, anh bộc bạch.

“Nhiều lúc, tôi cảm cuộc sống, công việc thật ‘ảo’ và mệt mỏi. Tôi muốn đi tìm cái gì đó thanh tịnh hơn, ‘thực’ hơn. Và tôi thấy rằng, những gì tôi học được ở đây đã giúp tôi hoàn thiện mình, biết ứng xử đúng đắn hơn”, anh Dương chậm rãi thổ lộ.

Anh Bùi Minh nghiêm cẩn đứng bê tráp trầm hương cạnh sư phụ là Đại đức Thích Minh Thanh (bên trái).

Cũng là một Phật tử thuộc “thế hệ 8x”, anh Bùi Minh, 27 tuổi, cho rằng, cuộc sống trước khi biết đến Phật pháp của anh có phần “buông thả và chẳng có chuẩn mực gì hết”. Nhưng sau hơn hai năm “đi học làm người” ở ngôi chùa này, anh đã học được nhiều điều bổ ích, hiểu sâu và rõ hơn về xã hội, con người”.

“Càng học càng thấy nhiều, và lại càng tự hỏi tại sao trước đây mình lại không ngộ ra những lẽ sống tưởng như đơn giản đó… Mặc dù Phật pháp là vô biên, nhưng mỗi ngày, mình luôn cố gắng học thêm từng ít một”, anh khẳng định.

Nghỉ một buổi là “bồn chồn không yên”

Nói về những ký ức về “buổi học đầu tiên”, anh Dương tâm sự: “Đó là một cảm giác thích thú như được bước vào một xứ sở diệu kỳ, mới lạ chưa bao giờ biết đến. Những bài giảng pháp khiến tôi bị lôi cuốn ngay từ đầu”.

Sau những buổi đầu, anh lại “tiếp duyên” cho nhiều người khác. Anh cho rằng, việc chia sẻ những điều hay, lẽ phải như vậy là cần thiết, vì “một khi đã nhập định được Phật pháp, con người ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn, mới mẻ hơn”.

“Hồi đầu, tôi cũng thỉnh thoảng bỏ một vài buổi. Nhưng càng học, tôi càng thấy mỗi lần bỏ là một lần mất đi gì đó. Cảm giác bồn chồn, nóng ruột lắm. Mà thật thế ấy chứ, bỏ buổi nào là những bộn bề, cám dỗ lại khiến tôi thấy rối, xử lý công việc cũng không được tinh tế nữa”, anh chia sẻ.

Có người lấy sổ ghi chép, có người bỏ kính, mong "nhập định" những lời giảng.

Khi nghe tôi thắc mắc về việc đường vào chùa khó đi và không được đẹp, anh Bùi Minh cười: “Để đến được với đạo, phải chịu khó vượt tai ách, kiếp nạn chứ”.

“Hồi trước, con đường vào chùa còn xấu hơn bây giờ rất nhiều. Nhưng một khi đã tin và toàn tâm toàn ý học đạo, mình không còn để ý những chuyện đó nữa. Nhiều khi mưa gió, ngập lụt, lầy lội mấy mình cũng đi”, anh cho hay.

Vì Phật pháp cần đi sâu vào giới trẻ

Trao đổi với PV Nhân Dân Điện tử, đại đức Thích Minh Thanh, trụ trì chùa Thắng Nghiêm cho biết lý do ngôi chùa “hút” Phật tử 8x rất đơn giản: “Vì Phật pháp cần đi sâu vào giới trẻ”.

Đại đức giải thích, quan niệm “trẻ vui nhà, già vui chùa” là không đúng. Mọi người thường nghĩ, tuổi trẻ thì phải vui chơi, phải tận hưởng, chỉ đến khi già mới tìm về sự thanh tịnh, điều này là ngộ nhận.

“Không cứ già trẻ, chỉ cần có duyên là giáo hóa được. Thực chất, Đức Phật đã dạy, Phật pháp nên đi sâu vào giới trẻ, mới dễ dàng làm lợi cho cộng đồng, cho chúng sinh. Còn trẻ thì thấu hiểu đạo pháp nhanh chóng, già thì khả năng bị hạn chế, khó nghe mà dễ quên… Trẻ mà biết đạo thì tâm thiện nảy sinh, dễ tránh nghiệp chướng, tai họa cho mình, cho người”, đại đức lý giải.

Ba năm trở lại đây, đại đức Thích Minh Thanh luôn duy trì giảng pháp vào tất cả các buổi chiều và tối thứ bảy hàng tuần tại chùa Thắng Nghiêm và chùa Ứng Hòa (huyện Ứng Hòa). Đại đức cho hay, phần đông những phật tử ở chùa Ứng Hòa cũng là thanh niên, trẻ em. Ngoài ra, lượng phật tử trẻ tham gia các buổi giảng pháp hằng tháng ở chùa Phúc Nghiêm (huyện Phúc Thọ) thậm chí còn đông hơn.

“Thường thì mỗi buổi giảng pháp theo tuần, số lượng phật tử tham gia là khoảng trên dưới 100. Thanh niên đến nhiều, các cháu bốn, năm tuổi cũng có. Các cháu chưa đi được một mình thì bố mẹ đưa đi. Vậy nhưng, con nhỏ lại nhớ nhanh hơn. Bố mẹ nói đạo pháp chưa đúng, còn bị con mình sửa”, đại đức vui vẻ cho biết.

“Những thanh niên đến theo phong trào cũng có, chỉ vài buổi là họ bỏ. Nhưng những Phật tử thành tâm thì theo tới tận bây giờ. Không chỉ thứ bảy, ngày thường họ cũng vào chùa xin được giảng thêm đạo pháp. Các sư chú trẻ ở đây nhiều người trước cũng là Phật tử, có công ăn việc làm ổn định, hoặc cũng đang đi học bình thường. Nhưng sau khi nghe, hiểu đạo, phát được tâm rồi thì đều bỏ hết để xuất gia”, vị trụ trì chia sẻ.

Theo: 
http://nhandan.com.vn